Là gì

Segmentation là gì? 4 loại Segmentation cần biết! – Top Kinh Doanh

Đánh giá bài viết

Trong bài viết này gtvthue.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của Segmentation là gì dành cho bạn.

Segmentation là gì? Segmentation là khái niệm dùng để chỉ phân khúc thị trường, đây là cách mà các công ty, doanh nghiệp áp dụng để phân chia khách hàng thành từng nhóm nhỏ khác nhau. Ở đó, khách hàng sẽ có những đặc điểm chung giống nhau.

Segmentation là gì

Trên thực tế, mỗi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đều sẽ có hoạt động tổng hợp và phân tích dữ liệu, sau đó phân chia khách hàng ra theo từng phân khúc riêng biệt.

Xác định phân khúc thị trường còn được biết đến với tên gọi Marketing mục tiêu là một khái niệm hoàn toàn trái ngược với tiếp thị sản phẩm và tiếp thị đại trà. Trong kinh doanh, việc xác định rõ ràng phân khúc thị trường hướng đến mục đích phân chia thị trường ra thành những nhóm mục tiêu nhỏ hơn, từ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt, quản lý và đáp ứng nhu cầu khách hàng hiệu quả hơn.

Thực tế đã cho thấy, xác định phân khúc thị trường mang lại hiệu quả rất tốt vì chính doanh nghiệp sẽ thấy đâu là nhóm khách hàng mình muốn hướng tới, để tập trung nguồn lực phát triển công ty, phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Video Phân khúc thị trường

Cách xác định Segmentation dựa theo vòng đời mua hàng

Việc nắm rõ phân khúc khách hàng sẽ không bị ràng buộc bởi bất cứ một tiêu chuẩn nào. Ngay cả những doanh nghiệp kinh doanh cùng một sản phẩm thì cách phân chia Segmentation của họ cũng khác nhau. Dưới đây là gợi ý cách chia Segmentation đơn giản nhất và được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng.

– Khách hàng VIP: là khách hàng thường xuyên mua sắm, mang đến nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp, cửa hàng.

– Khách hàng định kỳ: là khách hàng thực hiện mua sắm định kỳ theo tuần, theo tháng.

– Khách hàng mới tái kích hoạt: là khách hàng đã mua sản phẩm nhưng lại ngừng mua một thời gian, sau đó họ lại tiếp tục mua hàng.

– Khách hàng thường xuyên cấp độ thấp: là những khách hàng có hành vi mua sắm thường xuyên theo một chu kỳ nhưng không nhiều.

– Khách hàng mới: là khách hàng lần đầu mua sắm, cần phải chăm sóc, tạo thói quen mua sắm.

– Khách hàng truy cập mới: là khách hàng đã ghé thăm, tham khảo sản phẩm nhưng chưa mua hàng, cần phải nuôi dưỡng bởi các chiến dịch marketing mang tính theo đuổi mục tiêu.

Xem thêm:: Nhạc Lofi là gì? Tại sao nhạc Lofi được nhiều người nghe?

cách xác định segmentation

Các tiêu chí phân chia Segmentation

Sẽ có rất nhiều cách để phân chia Segmentation khác nhau, để phân chia ra phân khúc thị trường của sản phẩm, dịch vụ trong Marketing. Các chuyên gia trong lĩnh vực này thường sử dụng những tiêu chí sau đây để phân loại khách hàng của mình.

– Tâm lý và hành vi.

– Địa lý.

– Nhân khẩu học.

– Thói quen mua sắm.

– Khả năng chi trả để mua sản phẩm.

Những người làm Marketing có thể chia nhỏ nhóm khách hàng tiềm năng của mình ra thành những nhóm nhỏ một cách dễ dàng. Từ đó họ có thể đưa ra kế hoạch tiếp cận khách hàng một cách chu đáo hơn. Mang đến hiệu quả chuyển đổi tốt hơn.

tiêu chí phân chia segmentation

Giá trị của Segmentation trong kinh doanh

Có thể thấy được việc chia phân khúc thị trường thành từng nhóm nhỏ dựa theo những tiêu chí khác nhau mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Dưới đây sẽ là những lợi ích mà việc phân chia Segmentation mang đến cho doanh nghiệp.

– Giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các chiến dịch Marketing.

– Nắm bắt thông tin khách hàng tốt hơn. Từ đó xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng cũ lẫn khách hàng tiềm năng tốt hơn.

– Vạch rõ ra được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Từ đó tạo thêm được nhiều cơ hội mới trong kinh doanh.

Tầm quan trọng của việc xác định phân khúc thị trường

Xem thêm:: Giải thích mở bát là gì? Các hình thức mở bát đỉnh cao hiện nay

tầm quan trọng xác định phân khúc thị trường

Đối với các doanh nghiệp thì việc phân khúc thị trường mang một ý nghĩa hết sức quan trọng. Mục đích của việc phân chia Segmentation đó là giúp cho doanh nghiệp đưa ra được phương án tiếp cận phù hợp đối với từng nhóm khách hàng mục tiêu.

Ở thời đại công nghệ 4.0, người tiêu dùng có thể dễ dàng truy cập hàng trăm website để tìm kiếm thông tin và chọn mua sản phẩm.

Nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận gần hơn với khách hàng. Buộc doanh nghiệp phải hiểu được thói quen, hành vi và nhu cầu của khách hàng. Phân loại khách hàng ra thành từng nhóm là các đơn giản nhất để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch Marketing phù hợp nhất.

4 Segmentation phổ biến nhất hiện nay

1. Phân khúc thị trường dựa vào nhân khẩu học

Phân khúc thị trường dựa vào nhân khẩu học hay còn gọi là Customer Segmentation là cách phân chia mang lại hiệu quả cao nhất. Hiện tại đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng cho chiến dịch Marketing của mình với mong muốn mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Khi phân chia khách hàng theo yếu tố nhân khẩu học, các chuyên gia sẽ lưu ý đến các yếu tố sau:

  • Trình độ học vấn.
  • Độ tuổi.
  • Giới tình.
  • Tôn giáo.
  • Tình trạng hôn nhân.
  • Thế hệ.

Hiểu được Segmentation không vẫn chưa đủ, doanh nghiệp cần phải phân chia nhóm khách hàng của mình theo từng tiêu chí rõ ràng. Từ đó dựa vào những dữ liệu thu về để đưa ra giải pháp hiệu quả để tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu, mang lại hiệu quả chuyển đổi cao.

Nếu là trước đây, việc thu thập những thông tin trên tương đối khó khăn. Nhưng hiện nay, nhờ sự phát triển của mạng xã hội thì việc thu thập thông tin trở nên đơn giản, thuận tiện hơn rất nhiều.

dựa vào nhân khẩu học

2. Phân khúc thị trường dựa vào yếu tố địa lý

Phân khúc khách hàng dựa vào địa lý hay còn gọi là Customer Segmentation là việc phân chia khách hàng theo từng nhóm người dựa vào nơi ở của họ.

Trên thực tế, vị trí địa lý của khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp phần nào nắm được thu nhập và khả năng chi trả của họ dựa vào thống kê mức thu nhập trung bình tại khu vực đó. Bên cạnh đó, vị trí địa lý cũng là yếu tố có sự tác động lớn đến hành vi mua sắm của khách hàng.

dựa vào vị trí địa lý

3. Phân khúc thị trường dựa vào hành vi

Phân khúc khách hàng dựa vào hành vi hay còn gọi là Customer Behavior là mỗi nhóm khách hàng sẽ có hành vi mua, cách mua, cách chi tiền khác nhau. Thế nên, doanh nghiệp luôn tận dụng triệt để các thông tin liên quan đến hành vi của khách hàng để tiếp thị sao cho hợp lý.

Xem thêm:: Kế toán là gì? Công việc và các trường đào tạo ngành kế toán hiện

Ví dụ về việc mua hàng trên Shopee: Khi bạn cho sản phẩm vào giỏ hàng nhưng vẫn chưa mua. Thì bạn sẽ liên tục nhận được những tin nhắn mời gọi mua hàng của shop. Mục đích đó là thuyết phục bạn mua sản phẩm đi kèm với nhiều mã khuyến mãi ưu đãi.

dựa vào hành vi khách hàng

4. Phân khúc thị trường dựa vào hành trình của khách hàng

Phân khúc thị trường dựa vào hành trình của khách hàng hay còn gọi là Customer Segmentation. Nhiều thương hiệu nổi tiếng đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức để theo sát quá trình mua hàng của khách. Sau đó đưa ra đánh giá về hành trình mua hàng của họ.

Có khách hàng chỉ ghé mua một lần và không quay trở lại. Cũng có những khách hàng chỉ ghé thăm chứ chưa thực hiện hành vi mua.

Việc quan sát xem hành vi của khách hàng giúp cho thương hiệu có thể nhận biết được nhu cầu của họ. Từ đó đưa ra phương thức tiếp cận phù hợp và chuyển đổi hành vi tốt hơn.

hành trình khách hàng

Cách phân khúc khách hàng phù hợp với doanh nghiệp

1. Sử dụng Email để thu thập dữ liệu khách hàng

Thu thập thông tin khách hàng qua Email là cách hiệu quả nhất hiện nay. Tất cả mọi người để có thể thực hiện khảo sát một cách dễ dàng mà không tốn quá nhiều thời gian. Từ đó doanh nghiệp có được đầy đủ thông tin khách hàng và tiến hành phân tích, phân chia thành các nhóm nhỏ khác nhau.

2. Sử dụng Facebook Ads để tìm ra phân khúc khách hàng

Facebook ngoài là một trang mạng xã hội, nó còn là công cụ vàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh. Theo một thống kê cho thấy được, Facebook có khả năng tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng đến 80%

Chính nhờ vậy, Facebook có thể giúp bạn chọn lọc ra những khách hàng có cùng sở thích, đặc điểm, tính cách,… từ đó giúp doanh nghiệp phân loại khách hàng hiệu quả hơn.

cách phân khúc khách hàng cho doanh nghiệp

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến Segmentation?

1. Customer Segmentation là gì?

Customer Segmentation là chia phân khúc thị trường theo nhân khẩu học, mang lại hiệu quả cao nhất.Khi phân chia khách hàng theo yếu tố nhân khẩu học, các chuyên gia sẽ lưu ý đến các yếu tố sau:Trình độ học vấn, Độ tuổi, Giới tình, Tôn giáo, Tình trạng hôn nhân, Thế hệ.

2. Có mấy cách lựa chọn các khúc thị trường và đáp ứng Marketing?

Có 4 cách để lựa chọn phân khúc thị trường dựa vào: nhân khẩu học, địa lý, hành vi và hành trình mua sắm của khách hàng.

Kết lại Segmentation là gì?

Segmentation là phân khúc thị trường, các doanh nghiệp thường xác định rõ sản phẩm, dịch vụ của mình có thể phục vụ đối tượng khách hàng nào là tốt nhất. Việc nắm rõ phân khúc khách hàng giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các chiến dịch truyền thông và quảng cáo một cách hiệu quả nhất.

Cám ơn bạn đọc đã đọc hết bài viết kiến thức chuyên sâu của gtvthue.edu.vn
Back to top button