Văn học

Em hãy viết phân tích 13 câu đầu bài vội vàng của Xuân Diệu lớp 11

Đánh giá bài viết

Trong bài viết này gtvthue.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của Phân tích 13 câu thơ đầu của bài vội vàng dành cho bạn.

Mobitool mời các em cùng tham khảo bài văn mẫu Em hãy viết bài cảm nhận và phân tích 13 câu đầu bài vội vàng của Xuân Diệu lớp 11 dưới đây nhằm giúp các em học sinh rèn luyện và nâng cao kĩ năng viết bài văn nghị luận văn học hay và độc đáo nhất. Đồng thời, bài văn mẫu phân tích 13 câu đầu bài vội vàng này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Em hãy viết phân tích 13 câu đầu bài vội vàng của Xuân Diệu lớp 11
Em hãy viết phân tích 13 câu đầu bài vội vàng của Xuân Diệu lớp 11

Bài văn mẫu ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi dàn ý, phải học hỏi sẽ giúp các em hiểu hơn về vấn đề này !

Sơ đồ tư duy bài vội vàng 13 câu đầu

Dưới đây là hướng dẫn sơ đồ tư duy bài vội vàng 13 câu đầu đây là sơ đồ ngắn ngọn nhất và dễ hiểu nhất mà chúng tôi đã tổng hợp.

Phân tích 13 câu đầu bài Vội vàng của Xuân Diệu
sơ đồ tư duy bài vội vàng 13 câu đầu

Sơ đồ tư duy 13 câu đầu bài vội vàng: Vội vàng là một trong những bài thơ yêu thích của tôi. Nó có nhịp điệu, từ ngữ và khái niệm rất mới. Ngoài ra,bài thơ vộ vàng là tâm điểm của năm lớp 11. Nên hãy tìm hiểu cho kỹ sơ đồ phân tích 13 câu đầu bài vội vàng

Dàn dàn ý phân tích 13 câu đầu bài vội vàng chi tiết

Dưới đây là hướng dẫn dàn ý phân tích 13 câu đầu bài vội vàng với độ chi tiết và đầy đủ nhất nó sẽ giúp làm bài thật nhanh và gọn nhất.

dàn ý phân tích 13 câu đầu bài vội vàng
dàn ý phân tích 13 câu đầu bài vội vàng

A. Mở bài phân tích 13 câu đầu vội vàng

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

+ Xuân Diệu là nhà thơ của mùa xuân, tình yêu và tuổi trẻ, một trong những nhà thơ lớn của Việt Nam nổi tiếng từ phong trào Thơ mới.

+ “Vội vàng” là một trong những bài thơ xuất sắc nhất thể hiện tình yêu cuộc sống tha thiết, quan niệm nhân sinh mới mẻ của Xuân Diệu.

– Khái quát nội dung 13 câu đầu Vội vàng: Ước muốn táo bạo cùng tâm trạng hân hoan chào đón nhưng rồi lại vội vàng và cuống quýt trước sự trôi chảy của thời gian.

Đó các bạn thấy không chỉ cần vạch ý ra thì việc phân tích 13 câu thơ đầu bài vội vàng rất dễ.

B. Thân bài phân tích 13 câu đầu bài thơ vội vàng

Bên dưới đây là luận điểm 13 câu đầu bài vội vàng cần lưu ý :

* Luận điểm 1: Khao khát lưu giữ vẻ đẹp của thiên nhiên của bài phân tích 13 câu thơ đầu của bài vội vàng

– Trong thơ ca trung đại ít có nhà thơ nào dám khẳng định cái tôi cá nhân của mình một cách táo bạo nhưng khi đến với phong trào Thơ mới, cái tôi Xuân Diệu đã bộc lộ một cách vô cùng độc đáo:

“Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi”.

+ Mùa xuân là mùa tươi đẹp nhất trong năm cũng như tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người.

+ Bốn dòng thơ ngũ ngôn như lời đề từ của bài thơ, khẳng định ước muốn đoạt quyền tạo hóa của thi nhân.

+ “Nắng” mùa xuân là ánh sáng rực rỡ, ấm áp và tươi vui, “hương” mùa xuân là nơi tinh hoa của đất trời, của vạn vật kết tinh, hội tụ.

+ Hành động “tắt nắng”, “buộc gió” là những mong muốn dường như không tài nào thực hiện được bởi lẽ nó đi ngược lại với những quy luật vốn có của tự nhiên.

– Xuân Diệu muốn ngăn cản bước đi của thời gian để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất, đáng nhớ nhất

+ Thi sĩ khao khát giữ lại ánh nắng để “màu đừng nhạt mất”, giữ lại gió để cuộc sống luôn tràn ngập sắc hương.

+ Điệp cấu trúc “Tôi muốn… để”, động từ mạnh “tắt”, “buộc” cùng với nhịp thơ nhanh, dồn dập, thể hiện khao khát mãnh liệt, hối hả, muốn nhanh chóng không để những vẻ đẹp tạo hóa vụt mất khỏi tầm tay.

+ Nếu thời gian đi bằng nắng, bằng gió làm nhạt màu, làm phai hương thì nhà thơ muốn níu giữ thời gian ngừng bước, để màu sắc và hương thơm còn mãi với cuộc đời, để giữ mãi thời tươi xuân thì của tạo vật.

+ Cũng bởi thế, khao khát này cũng thể hiện sự ham sống bồng bột đến mãnh liệt và quan niệm về thời gian của ông: Thời gian tuyến tính một chiều, khi đã trôi qua rồi thì không trở lại nên nhà thơ có khao khát giữ nắng, giữ gió để tận hưởng hết vẻ đẹp của đất trời.

=> Đó là ước muốn bất tử hóa cái đẹp, giữ cho cái đẹp tỏa sắc lên hương vì đóa hoa hương sắc cuộc đời tươi thắm, ngọt ngào mà mong manh, ngắn ngủi biết bao. Có thể nói đằng sau ước muốn phi lí ấy là một tâm hồn yêu người với thái độ trân trọng, nâng niu và gìn giữ.

Xem thêm:: Soạn bài Cảnh khuya, Rằm tháng giêng | Soạn văn 7 hay nhất

* Luận điểm 2: Bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp của bài phân tích bài vội vàng 13 câu đầu

– Từ thể thơ 4 chữ, nhà thơ chuyển sang những câu thơ 8 chữ, nhịp thơ như trải tỏ ra, chậm rãi, nhẹ nhàng như nhịp tâm hồn thi sĩ đang tận hưởng những tinh hoa của đất trời mùa xuân

– Điệp ngữ “này đây” được lặp đi lặp lại 5 lần như một lời mời gọi, kết hợp với thủ pháp liệt kê, vừa diễn tả sự giàu có, phong phú bất tận của thiên nhiên vừa thể hiện cảm giác hân hoan, vui sướng của tác giả.

– “Này đây” là sự hiện hữu của hương sắc cuộc đời, của thiên nhiên trần thế, không phải xa xôi mà gần gũi ngay trước mắt, không phải ở tương lai hay quá khứ mà ngay trong hiện tại lúc này.

– Điệp từ “của” lặp lại mang tính chất kết nối làm cho bức tranh thiên nhiên tươi đẹp nơi thiên đường trần thế lần lượt hiện ra, lại thêm phần phong phú, giàu có.

– Nhà thơ sử dụng một loạt biện pháp tu từ nhân hoá, dùng những danh từ thuộc về con người (“tuần tháng mật”, “khúc tình si”) để miêu tả thiên nhiên, kết hợp với “ong bướm”, “yến anh” được gọi tên như đôi như lứa khiến cho vườn xuân bỗng đầy mộng mơ, lãng mạn, vườn xuân cũng là vườn yêu, vườn tình, vườn ái ân hạnh phúc.

– Tính từ “xanh rì”, “phơ phất” giàu sức gợi tả vẽ nên cảnh thiên nhiên mùa xuân non tơ, tràn đầy sức sống

=> Bức tranh xuân không chỉ có cảnh vật đẹp tươi mà còn tràn đầy ánh sáng và niềm vui, hình ảnh “ánh sáng chớp hàng mi” và “thần vui” vô cùng gợi cảm. Với Xuân Diệu mỗi ngày được sống, được chiêm ngưỡng ánh dương, được tận hưởng sắc hương của vạn vật là một ngày hân hoan vui sướng

– Thiên nhiên tạo vật say sưa, rộn ràng, mê mải trao gửi sắc hương, xui khiến lòng người ngất ngây tận hưởng, để thi nhân tạo hóa thành tình nhân: “Tháng Giêng non như một cặp môi gần”

+ Câu thơ sử dụng nghệ thuật ẩn chuyển đổi cảm giác, hay chính là phép giao thoa mà thơ Mới tiếp thu được từ thơ ca tượng trưng Pháp

+ Đây là câu thơ mới mẻ nhất, hiện đại nhất, đã khái quát được sự hấp dẫn của mùa xuân bằng sự so sánh vô cùng độc đáo. Nhà thơ cảm thụ thiên nhiên bằng tình lứa đôi, bằng thể xác và tâm hồn.

– Sự hấp dẫn của thiên nhiên hiện ra trong vẻ đẹp của người tình với “cặp môi gần” căng tràn tươi trẻ, mê đắm và quyến rũ

+ Từ “ngon” được thốt lên đầy khát khao, và đam mê, là sự cảm nhận sâu nhất bằng mọi giác quan

+ Phép so sánh như đã đưa cặp môi của người thiếu nữ trở thành trung tâm của vũ trụ, con người trở thành chuẩn mực cho cái đẹp, là thước đo vẻ đẹp của tạo hóa.

+ “Tháng giêng” là một khái niệm thời gian vốn vô hình, nhưng trong phép so sánh vừa táo bạo vừa mang sắc thái biểu cảm ấy đã trở nên trẻ trung hữu hình qua vẻ đẹp cặp môi gần của người thiếu nữ.

=> Nhà thơ đã thể hiện quan niệm của mình một cách thật sâu sắc: Nếu trong thơ ca Trung đại, các thi nhân lấy thiên nhiên để làm chuẩn mực cho cái đẹp của con người thì đến với Xuân Diệu, con người mới là chuẩn mực cho mọi cái đẹp tồn tại trên cuộc đời này, và thiên đường không phải là những chốn thiên thai xa xôi, huyễn hoặc nào đó, mà chính là nơi đây, chính mặt đất trần thế mới là thiên đường của tình yêu, của cái đẹp và của tuổi trẻ.

* Luận điểm 3: Tâm trạng của thi sĩ trong bài phân tích bài thơ vội vàng 13 câu đầu

– Ngay lúc chàng thi sĩ trẻ đang ngất ngây mê đắm vô cùng trong niềm tận hưởng mật ngọt tình yêu nơi thiên đường trần thế, đang thỏa thuê với bữa tiệc lớn của trần gian và reo lên “tôi sung sướng” thì cũng chính là lúc thi nhân ngừng lặng với cảm giác “vội vàng một nửa”.

– Câu thơ bị ngắt làm hai, niềm vui không trọn vẹn. Bởi Xuân Diệu nhận ra rằng điều sung sướng ấy ngắn ngủi biết bao. Dự cảm mơ hồ về sự mong manh, ngắn ngủi của kiếp người đã khiến cho thi nhân sống vội vàng tận hưởng.

=> Hai câu thơ được xem như hai cái bản lề khép mở tâm trạng vừa vồ vập đắm say vẻ đẹp của cuộc sống tình yêu vừa là linh cảm bất an, băn khoăn âu sầu của nhà thơ vì thời gian qua mau, tuổi trẻ một đi không trở lại, quả thật Xuân Diệu là nhà thơ của những cảm quan tinh tế về thời gian.

C. Kết bài phân tích 13 câu đầu bài vội vàng

– Khái quát lại nội dung 13 câu thơ đầu Vội vàng.

– Nêu cảm nhận của em.

Văn mẫu phân tích 13 câu đầu bài vội vàng

Dưới đây là những bài văn mẫu phân tích 13 câu đầu bài vội vàng được tổng hợp đầy đủ dễ hiểu vơi những áng văn quen thuộc.

Văn mẫu phân tích 13 câu đầu bài vội vàng
Văn mẫu phân tích 13 câu đầu bài vội vàng

Tập thơ là một tác phẩm thơ có sự kết hợp nhuần nhuyễn và độc đáo giữa triết lí sâu sắc và mạch cảm xúc của nhà thơ Xuân Diệu. Thơ ca thể hiện niềm say mê của người nghệ sĩ trước vẻ đẹp của thiên nhiên và tình yêu sâu sắc của người nghệ sĩ đối với thiên nhiên trong cuộc sống. Trong bài thơ, tác giả thể hiện tình cảm yêu thiên nhiên, tình yêu tha thiết với cuộc sống được thể hiện rõ qua văn mẫu phân tích 13 câu đầu của bài thơ vội vàng. Để hiểu rõ hơn về tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống của tác giả, chúng ta cùng xem qua bài phân tích 13 câu đầu bài vội vàng bên dưới nhé :

Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng ngắn gọn nhất nhất

Chọn một bài văn hay phân tích 13 câu đầu bài vội vàng ngắn gọn nhất. Với bài văn mẫu đặc sắc và chi tiết dưới đây, các em sẽ có thêm nguồn tư liệu hữu ích cho việc học tập môn Văn của mình. Hãy xem bên dưới nào!

Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng ngắn gọn nhất nhất
Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng ngắn gọn nhất nhất

Nhà thơ Thế Lữ đã từng có nhận xét khá tinh tế về Xuân Diệu: “Xuân Diệu là một người của đời, một người ở giữa loài người. Lầu thơ của ông xây dựng trên đất của một tấm lòng trần gian”. Có thể nói, Xuân Diệu đã đem đến cho thơ ca Việt Nam một “bộ y phục tối tân”, táo bạo, một “cảm hứng dạt dào chưa từng có ở chốn nước non lặng lẽ này”. Cứ mỗi độ xuân về, trái tim non của những thế hệ trẻ lại rung lên với cảm xúc yêu đời tha thiết, mãnh liệt trước lời ru yêu đời mà thấm thía của Xuân Diệu. Một trong những lời ru yêu đời thấm thía ấy được gửi gắm qua tác phẩm “Vội vàng” – một bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ độc đáo của Xuân Diệu. Cả bài thơ là niềm yêu đời mãnh liệt, lòng ham sống đến bồng bột, cuồng nhiệt. Đến với 13 câu đầu trong “Vội vàng”, chúng ta sẽ thấy rõ được ước muốn táo bạo, kì lạ của thi sĩ và bức tranh xuân – vẻ đẹp thiên đường trên mặt đất.

Rút ra từ tập “Thơ thơ”, Vội vàng là thi phẩm kết tinh vẻ đẹp hồn thơ Xuân Diệu trước cách mạng tháng 8. Mở đầu bài thơ là khổ thơ ngũ ngôn thể hiện ước muốn cháy bỏng của thi sĩ:

Tôi muốn tắt nắng đi

Xem thêm:: Đoạn trích Sông nước Cà Mau – Đoàn Giỏi – Download.vn

Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi

Câu thơ ngắn, nhịp thơ nhanh liên tiếp các điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trúc, khổ thơ như khúc ca sôi nổi, say mê về những ước muốn khát khao cất lên từ trái tim của thi sĩ. Muốn tắt nắng, muốn buộc gió để màu đừng nhạt, hương đừng phai, nghĩa là Xuân Diệu muốn níu giữ mãi hương thơm sắc thắm, muốn bất tử hóa vẻ đẹp mùa xuân nơi trần thế. Nghĩa là Xuân Diệu muốn mãi mãi một mùa xuân tuyệt vời. Ham muốn, khát vọng của thi sĩ thật vô cùng lãng mạn. Phải là một hồn thơ yêu đời ham sống mãnh liệt đến vô bờ mới có những ham muốn bồng bột, táo bạo ấy.

Là một nhà thơ của niềm khát khao giao cảm với đời, say mê cuộc đời bằng một niềm yêu đời mãnh liệt, bằng cặp mắt xanh non biếc rờn, ngơ ngác và đầy vui sướng, Xuân Diệu đã phát hiện ra bao vẻ đẹp đáng yêu, đáng say đắm của thiên nhiên và cuộc sống con người nơi trần thế mà đẹp nhất, vui nhất, lộng lẫy nhất chính là mùa xuân và tuổi trẻ:

Xem thêm:: Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc – phần 1: Tác giả Nguyễn Đình

Của ong bướm này đây tuần tháng mật

Này đây hoa của đồng nội xanh rì

Này đây lá của cành tơ phơ phất

Của yến anh này đây khúc tình si

Và này đây ánh sáng chớp hàng mi

Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cưa

Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần!

Từ những câu thơ ngũ ngôn ngắn gọn, khúc thơ bất ngờ chuyển sang những câu thơ tám chữ liền mạch với hàng loạt biện pháp nghệ thuật đặc sắc: điệp từ, điệp ngữ, lặp cấu trúc, liệt kê, so sánh. Âm điệu thơ sôi nổi, háo hức cuồn cuộn như dòng thác dâng trào. Phép liệt kê và điệp ngữ “này đây” lặp lại liên tiếp trong năm câu thơ vừa gợi cái từng bừng rạo rực của thiên nhiên vừa diễn tả niềm hân hoan, vui sướng tột độ của thi sĩ. Điệu thơ như tiếng rao vu, ngỡ ngàng sung sướng. Có cái gì như vội vàng quấn quýt, có cái gì như đắm đuối mê say. Nhà thơ như muốn nói trong cử chỉ vội vàng, trong nhịp điệu dồn dập rằng: Mọi vẻ đẹp tuyệt vời kì diệu của mùa xuân và sự sống là của chúng ta đang trong vòng tay ta, lại còn chần chừ gì nữa mà không mau tận hưởng.

Có ai lại đi ví thiên nhiên, ví thời gian với con người… Nhưng Xuân Diệu đã làm thế. Đúng là, chỉ có một nhà thơ mới, một nhà thơ chịu ảnh hưởng nhiều từ phong cách phương Tây mới có thể có suy nghĩ mới mẻ và táo bạo đến thế. Nhà thơ so sánh “tháng giêng” với đôi môi căng mọng của người thiếu nữ đang ở độ tuổi xuân thì. Chỉ một từ “ngon” đã bộc lộ hết thảy tâm trạng của Xuân Diệu với thiên nhiên: ông si mê, ông đắm đuối và khao khát được tận hưởng, được nâng niu, được nắm trọn thiên nhiên.

Hai câu thơ cuối của đoạn thơ vẫn là những dòng tâm trạng của tác giả, nhưng lúc này ông đã chợt nhận ra, chợt nhớ tới quy luật của thời gian, tạo hóa:

Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa

Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân

Dấu “.” ở giữa câu thơ, chia dòng chữ ra làm đôi: trong một câu thơ, có tới hai luồng cảm xúc. Xuân Diệu đang sung sướng, hạnh phúc tột độ khi được đắm mình trong thiên nhiên tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Nhưng rồi ngay lập tức ông đã biết vội vàng, tiếc nuối mùa xuân, tiếc nuối tuổi trẻ. Rõ ràng, thời gian vẫn còn chưa đuổi tới, mà tác giả đã lo sợ sự chảy trôi. Vậy mới nói, nhà thơ Xuân Diệu luôn luôn bị ám ảnh bởi bước đi và quy luật của thời gian.

Tóm lại, 13 câu thơ đầu trong bài thơ “Vội vàng” của tác giả Xuân Diệu là những câu thơ tả cảnh đầy lãng mạn và mộng mơ. Đồng thời, qua những câu thơ ấy, ta rút ra được một quan niệm sống mới mẻ: hãy sống vội vàng nhân lúc còn trẻ, còn “xuân”; bởi cuộc sống vô cùng nhiều những thứ tươi đẹp để cho ta nhìn ngắm, hưởng thụ. Tuy nhiên, sống vội vàng không có nghĩa là sống cẩu thả, buông lơi; mà hãy sống sao cho xứng đáng với những gì mà cuộc đời ban tặng, hãy có trách nhiệm, biết yêu và tận hưởng từ những điều nhỏ nhặt đơn giản nhất!

Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng hay nhất

Dưới đây là tuyển tập những bài văn mẫu Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng hay nhất thật nhanh để thấy rõ một quan niệm sống mới cảu Xuân Diệu.

Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng hay nhất
Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng hay nhất

Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới với hồn thơ tiêu biểu cho tiếng nói thiết tha, tình yêu cuộc sống, con người và rạo rực khát khao giao cảm với đời. Thơ Xuân Diệu tinh tế, gợi cảm, độc đáo trong chất liệu cũng như trong bút pháp thi ca. “Vội vàng” không chỉ là thi phẩm đặc sắc nhất trong tập thơ Thơ – bài thơ đầu tay Xuân Diệu dành tặng cho thế gian mà còn là bài thơ hay nhất cả cuộc sống sáng tác của ông. Bài thơ vừa như một nguồn cảm xúc trào dâng vừa là tuyên ngôn sống của một nhà thơ khao khát yêu đời. 13 câu đầu là đoạn thơ hay nhất thể hiện tình yêu thiết tha, niềm đắm say mãnh liệt của thi nhân với cuộc sống tươi đẹp nơi trần thế.

Với “Vội vàng” nhà thơ đã xây lầu thơ giữa vẻ đẹp cuộc đời. Bài thơ hấp dẫn người đọc không chỉ bởi sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa mạch cảm xúc dồi dào và mạch luận lý sâu sắc trong một giọng điệu sôi nổi, đắm say mà còn mang đến sự trải nghiệm mới mẻ về sự cách tân nghệ thuật độc đáo của một hồn thơ mới Xuân Diệu.

Mở đầu bài thơ tác giả bày tỏ thái độ oai nghiêm như muốn đoạt quyền tạo hóa.

Tôi muốn tắt nắng đi

Xem thêm:: Đoạn trích Sông nước Cà Mau – Đoàn Giỏi – Download.vn

Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi

Điệp ngữ “tôi muốn” và thể thơ ngũ ngôn với tiết tấu nhanh, mạnh, dứt khoát đã góp phần thể hiện khát khao thiết tha, mãnh liệt của thi sĩ. Đó là ước muốn tắt nắng buộc gió để “màu đừng nhạt mất” để “hương đừng bay đi”. Nếu thời gian đi bằng nắng, bằng gió làm nhạt màu, làm phai hương thì nhà thơ muốn níu giữ thời gian ngưng bước, để màu sắc và hương thơm còn mãi với cuộc đời, để giữ mãi thời tươi xuân thì của tạo vật. Đó là ước muốn bất tử hóa cái đẹp, giữ cho cái đẹp tỏa sắc lên hương vì đóa hoa hương sắc cuộc đời tươi thắm, ngọt ngào mà mong manh, ngắn ngủi biết bao. Có thể nói đằng sau ước muốn phi lí ấy là một tâm hồn yêu người với thái độ trân trọng, nâng niu và gìn giữ.

Là một nhà thơ khát khao giao cảm với đời, sự mong muốn chiếm lĩnh vẻ đẹp thiên nhiên của nhà thơ phải chăng xuất phát từ bức tranh thiên nhiên tươi đẹp nơi thiên đường trần thế đang mơn mởn non tơ.

Xem thêm:: Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc – phần 1: Tác giả Nguyễn Đình

Của ong bướm này đây tuần tháng mật

Này đây hoa của đồng nội xanh rì

Này đây lá của cành tơ phơ phất

Của yến anh này đây khúc tình si

Và này đây ánh sáng chớp hàng mi

Như ngàn lời mời gọi, điệp ngữ “này đây” được lặp đi lặp lại 5 lần từ đầu đến cuối đoạn thơ trên, vừa diễn tả sự giàu có, phong phú bất tận của thiên nhiên vừa thể hiện cảm giác hân hoan, vui sướng của tác giả. “Này đây” là sự hiện hữu của hương sắc cuộc đời, của thiên nhiên trần thế, không phải xa xôi mà gần gũi ngay trước mắt, không phải ở kiếp khác, không phải ở tương lai hay quá khứ mà ngay trong lúc này.

Điệp từ “của” lặp lại khiến câu thơ có vẻ hơi Tây và mới lạ. Sau từ “của” mang tính chất kết nối ấy bức tranh thiên nhiên tươi đẹp nơi thiên đường trần thế lần lượt hiện ra, vườn xuân cũng là vườn yêu, vườn tình, vườn ái ân hạnh phúc. Thiên nhiên tạo vật say sưa, rộn ràng, mê mải trao gửi sắc hương, xui khiến lòng người ngất ngây tận hưởng, để thi nhân tạo hóa thành tình nhân.

Chính cái nhìn trẻ, cặp mắt xanh non biếc rờn luôn lấy con người làm chuẩn mực của cái đẹp đã tạo nên vẻ đẹp riêng trong bức tranh xuân của thi sĩ. Tuần tháng mật của yêu thương vội chốc trở thành mùa vui của bướm ong dập dìu, cành xuân đã hóa thành cành tơ phơ phất đầy nhựa sống, tiếng hót say sưa của chim yến, chim oanh trở thành điệu tình si say đắm lòng người và bình minh xuân diễm lệ mang gương mặt của người đẹp kiều diễm với rèm mi ánh sáng.

Tiếng chim cất lên tưng bừng rộn rã tạo nên một khúc nhạc tình si trong không gian tràn ngập ánh sáng. Mùa xuân tưng bừng, mùa xuân rộn rã đã dần đến cho nhà thơ một niềm vui, niềm ham muốn nắm bắt và muốn hưởng thụ mỗi sáng.

Mỗi buổi sớm thần vui hằng gõ cửa

Tháng giêng ngon như một cặp môi gần

Cảm nhận của nhà thơ cũng thật độc đáo khi đến với con người. Xưa nay người ta chỉ nói mùa xuân đẹp, mùa xuân tươi và tràn đầy sức sống nhưng chưa ai nói “mùa xuân ngon”. Nhà thơ Xuân Diệu, với ông mùa xuân không chỉ cảm nhận bằng thị giác mà tác giả còn sử dụng biện pháp so sánh để so sánh thật cụ thể “cặp môi gần”. Điều đó thể hiện sự nồng nàn trần thế của con người. Những cặp môi gần ấy, nó đánh dấu vào thời gian, xuân đã trở thành một quả nhân mà người nghị sĩ là tình nhân. Chính ý nghĩ đó đã trẻ hóa thế giới già nua, cũ kĩ, làm cho nó trở nên thật mới mẻ. Bức tranh thi sĩ vẽ ra như một thiên đường đầy mật ngọt, nó không tồn tại, không xa rời, không mờ ảo mà nó hiển hiện với hơi thở với nhịp điệu sống ngay giữa cuộc đời trần thế để cho con người mở lòng mình ra mà tận hưởng.

Với Xuân Diệu cái gì cũng mới lạ và bằng cặp mắt xanh non của ông của cái tôi cá nhân, Xuân Diệu đã phát hiện ra thế giới này đẹp nhất vẫn là vì có con người. Cuộc đời đẹp nhất là vào lúc tuổi xuân. Và con người chỉ tận hưởng được điều ấy lúc còn trẻ. Song tuổi trẻ sẽ tàn phai theo thời gian vì thế mà ông phải sống vội vàng và gấp gáp.

Tôi sung sướng nhưng vội vàng một nửa

Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

Đến đây ta đã hiểu được vì sao mà thi sĩ muốn can dự vào những quy luật muôn đời của tạo hóa để không phải là một ước muốn ngông cuồng nông nổi. Mà là khát vọng cháy bỏng của thi nhân, ước muốn bất tử hóa của cái đẹp, giữ cho cái đẹp tỏa sắc lên hương vị của cuộc sống.

Bài thơ là một quan niệm sống mới mẻ và táo bạo mà trước đây chưa từng có. Đến với “Vội Vàng” Xuân Diệu kêu gọi mọi người hãy biết yêu và tận hưởng những thứ cuộc sống ban tặng. Hãy tranh thủ lúc còn trẻ để được hưởng đầy đủ nhất. Ông không quên đi nghĩa vụ kêu gọi mọi người phải cống hiến cho cuộc đời. Và trong cuộc đời của ông vội vàng cống hiến chứ không phải vội vàng tận hưởng. Đối với mỗi người chúng ta trong cuộc sống hiện nay không phải ai cũng biết sống có ước mơ, có hoài bão, đôi khi chỉ là sống để tồn tại, sống lạc loài. Đã sống là phải biết sống có mục đích, có ước mơ, hoài bão. Khi đó ta mới nhận ra cuộc sống này ý nghĩa hơn, tốt đẹp hơn.

Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng siêu ngắn

Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng siêu ngắn của Xuân Diệu được sưu tầm và chia sẻ, gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết này được biên soạn với nội dung tài liệu chi tiết nhằm giúp các em học sinh đạt kết quả tốt hơn trong học tập. Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng xem phân tích 13 câu đầu bài vội vàng xuân diệu dưới đây.

Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng siêu ngắn
Phân tích 13 câu đầu bài vội vàng siêu ngắn

Xuân Diệu là nhà thơ của mùa xuân, tình yêu và tuổi trẻ. Đây cũng là ba đề tài chính trong sự nghiệp thơ ca của Người trước Cách mạng Tháng Tám. Trong 13 dòng đầu của bài thơ “Vội vàng”, số 8 thể hiện cái tôi yêu đời, yêu đời như đam mê.

Có thể nói, hiếm có nhà thơ nào dám khẳng định cái tôi riêng của mình trong thơ ca trung đại, và trong trào lưu thơ cách tân, cái tôi của Xuân Diệu bộc lộ một cách rất riêng.

“Tôi muốn mặt trời tỏa sáng để giữ cho màu không bị phai Tôi muốn buộc gió Đừng để mùi hương mất đi ”.

Thanh xuân là mùa đẹp nhất trong năm, và tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người. Bốn dòng thơ bằng năm thứ tiếng như lời một bài thơ khẳng định việc nhà thơ muốn chiếm đoạt quyền sáng tạo của đấng sáng tạo. Xuân Diệu muốn thời gian ngừng trôi để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp đẽ, đáng nhớ nhất. Nhà thơ khao khát được nắng “mãi không phai”, và gió để cuộc đời luôn tràn hương sắc. Mong muốn ‘tắt nắng’ và ‘tạo gió’ thể hiện ý thức thống trị thiên nhiên của con người. Điều này có lý vì nhà thơ “yêu một cách xứng đáng vùng quê yên ả này” (Hoài Thanh), nhưng điều đó là phi lý và bất khả thi vì con người không thể chống lại các quy luật của tự nhiên. , làm thế nào để nắm lấy và kiểm soát những thứ mong manh, ngắn ngủi và không thể tồn tại mãi mãi. Chỉ khi có phép màu thì điều ước đó mới thành hiện thực. Đồng thời, mong muốn này cho thấy một sự thôi thúc mạnh mẽ đối với cuộc sống và quan niệm về thời gian. Thời gian của một con đường một đi không trở lại một khi đã trôi qua, nên nhà thơ một lòng tận hưởng vẻ đẹp của đất trời, vừa che chắn nắng gió.

Những ý thơ dường như tràn đầy cảm xúc với thể thức ngũ ngôn, thể hiện những khát vọng chân thành và sáng tạo của một “nhà thơ mới” (Hoài Thanh). Đặc biệt là sự xuất hiện của chủ thể trữ tình và cái tôi cá nhân đi chệch khỏi hệ thống quy ước và gò bó của văn học trung đại. Nhân vật trữ tình tự tin và cương quyết tuyên bố cái “tôi”. Cái tôi cá nhân không ẩn sau cái “tôi” chung của cộng đồng, dân tộc, mà riêng nó đầy khí phách bởi với Xuân Diệu, cái tôi là lẽ sống.

“Tôi là một, tôi tách biệt, và tôi là người đầu tiên. Không một người bạn nào có thể ở bên tôi. “

(Himalayan)

Cấu trúc và hình thức lặp lại ở các câu 1-3 và 2-4 với nhịp điệu dồn dập, gấp gáp một lần nữa nhấn mạnh khát vọng giành lấy quyền sáng tạo của Xuân Diệu.

Nếu như các nhà thơ trung đại gửi gắm tâm tư vào những câu chuyện cổ tích thì Xuân Diệu lại tìm thấy một thiên đường trần gian trong tầm tay của con người.

“Đây là một con ong và một con bướm Đây là những bông hoa của cánh đồng xanh. Này, đây là cành lá rung rinh Đây là bản tình ca của anh em này. Và đây là ánh sáng nhấp nháy. Thần vui vẻ gõ cửa mỗi sớm mai Tháng giêng ngon lành như đôi môi ”.

Dòng tiếp theo của bài thơ là lời giải thích vì sao nhà thơ lại muốn “tắt nắng”, “đưa gió”. Đôi mắt ‘non xanh’ và ‘sáng ngời’ của nhà thơ khi nhìn vào mùa xuân đã nhận ra vẻ đẹp của cuộc sống và thiên nhiên với một thực đơn phong phú. Mùa xuân của bướm, mùa xuân của cỏ cây hoa lá và sinh vật tràn đầy sức sống. Mùa xuân được khám phá bởi vẻ đẹp thiết yếu nhất của tháng Giêng. Đó là một khu vườn tình yêu tràn ngập hương xuân trên mặt đất, có thể gọi là một bức tranh tuyệt đẹp. Chỉ có Xuân Diệu mới thấy được “tuần trăng mật” của ong bướm, màu xanh non của cành và của lá “rung rinh”. Tất cả vẻ đẹp tươi trẻ căng tràn ấy hiện ra trước mắt nhà thơ và người đọc qua điệp ngữ ‘đây’. Chỉ có nhà thơ mới có thể nhìn thấy những bông hoa cánh đồng và nghe được bản tình ca của ruồi và những con chim lớn. Và chỉ người đó mới cảm nhận được. “Tháng giêng ngon như đôi môi”.

Video phân tích 13 câu đầu bài vội vàng

Cám ơn bạn đọc đã đọc hết bài viết kiến thức chuyên sâu của gtvthue.edu.vn
Back to top button