Văn học

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ – Ngữ văn 10 – HOC247

Đánh giá bài viết

Trong bài viết này gtvthue.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của Ngữ văn 10 hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ dành cho bạn.

  • Khái niệm hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
  • Mỗi hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ có hai quá trình
  • Các nhân tố chi phối hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ.

Bài tập 1:

a. Hoạt động giao tiếp diễn ra giữa các nhân vật giao tiếp: Vua và các bô lão. Các nhân vật giao tiếp ở đây có vị thế xã hội khác nhau: Vua là người lãnh đạo cao nhất của đất nước, còn các bô lão là những đại diện tiêu biểu cho các tầng lớp nhân dân.

b. Các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai giao tiếp. Người nói đưa ra câu hỏi, người nghe trả lời một cách tương ứng

c. Hoạt động giao tiếp diễn ra ở điện Diên Hồng. Lúc này quân Nguyên Mông kéo đến 50 vạn quân ồ ạt xâm lược nước ta

d. Hoạt động giao tiếp hướng đến nội dung hòa hay đánh giặc Nguyên Mông, đó là vấn đề hệ trọng của quốc gia, dân tộc

Xem thêm:: Soạn bài Miêu tả trong văn bản tự sự – VietJack.com

e. Mục đích giao tiếp: Lấy ý kiến của mọi người, thăm dò lòng dân để hạ mệnh lệnh quyết tâm giữ gìn đất nước trong hoàn cảnh gian nguy.

Bài tập 2:

a. Hoạt động giao tiếp diễn ra giữa người viết sách giáo khoa và giáo viên, học sinh. Về lứa tuổi và trình độ nghề nghiệp có sự khác nhau:người viết có lứa tuổi cao hơn, có trình độ hiểu biết cao hơn… người đọc là lớp trẻ, có trình độ hiểu biết về vấn đề thấp hơn.

b. Hoạt động giao tiếp được tiến hành trong nhà trường, trong hoàn cảnh của nền giáo dục quốc dân.

c. Nội dung giao tiếp thuộc lĩnh vực văn học. Đề tài là những nét tổng quan về văn học Việt Nam. Nội dung giao tiếp gồm những vấn đề cơ bản: Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam, quá trình phát triển của văn học viết Việt Nam và con người Việt Nam qua văn học.

d. Mục đích giao tiếp:

Xem thêm:: Soạn bài Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Xét từ phía người viết: Trình bày một cách tổng quan một số vấn đề cơ bản về văn học Việt Nam

Xét từ phía người đọc: Tiếp nhận và lĩnh hội những kiến thức cơ bản về văn học Việt Nam theo tiến trình lịch sử thông qua việc học các văn bản. Đồng thời qua đó rèn luyện và nâng cao các kĩ năng nhận thức, đánh giá các hiện tượng văn học và kĩ năng tập làm văn

e. Văn bản sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành văn học. Câu văn phức tạp, nhiều thành phần nhưng rất mạch lạc và chặt chẽ về cấu trúc, trình bày rõ ràng.

Các em có thể tham khảo thêm bài giảng Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ để chuẩn bị thật tốt bài học trước khi đến lớp.

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

  • Phân tích các nhân tố giao tiếp trong Đến đây mận mới hỏi đào…chưa ai vào

    Xem thêm:: Cục bản quyền tác giả là gì? Giới thiệu chức năng và nhiệm vụ?

    Hãy phân tích các nhân tố giao tiếp trong hoạt động giao tiếp sau:

    ”Đến đây mận mới hỏi đào

    Vườn hồng đã có ai vào hay chưa?

    Mận hỏi thì đào xin thưa

    Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào.”

    (các nhân tố giap tiếp: nhân vật giao tiếp, hoàn cảnh giao tiếp, nội dung giao tiếp, mục đích giao tiếp, phương tiện và cách thức giao tiếp)

Cám ơn bạn đọc đã đọc hết bài viết kiến thức chuyên sâu của gtvthue.edu.vn

Ngọc Hà

Ngọc Hà là người chịu trách nhiệm nội dung tại Website gtvthue.edu.vn. Cô tốt nghiệp đại học Ngoại Thương với tấm bằng giỏi trên tay. Hiện tại theo đuổi đam mê chia sẻ kiến thức đa ngành để tạo thêm nhiều giá trị cho mọi người.
Back to top button